วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ความหมายของสารสนเทศ
          สารสนเทศ หมายถึง ข่าวสารที่สำคัญ เป็นระบบข่าวสารที่กำหนดขึ้นและจักทำขึ้นภายในองค์การต่างๆ ตามความต้องการของเจ้าของหรือผู้บริหารองค์การนั้นๆ

> สารสนเทศ ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า Information หมายถึง ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า สารสนเทศเป็นความรู้และข่าวสารที่สำคัญที่มีลักษณะพิเศษ ทั้งในด้านการได้มาและประโยชน์ในการนำไปใช้ปฏิบัติ

สารสนเทศมีความหมายตามที่ได้มีการให้คำจำกัดความที่ใกล้เคียงกัน ดังนี้
> สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลทั้งด้านปริมาณและด้านคุณภาพที่ประมวลจัดหหมวดหมู่เปรียบเทียบ และวิเคราะห์แล้วสามารถนำมาใช้ได้ หรือนำมาประกอบการพิจารณาได้สะดวกกว่าและง่ายกว่า

เทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร?

เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที(IT)เป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อสังคมในปัจจุบันมีความเกี่ยวข้องกับการจัดเก็บ การประมวลผลและการแสดงผลสารสนเทศ

* องค์ประกอบหลักสารสนเทศ ประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 2 ส่วน คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม Telecommunication

1.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
          คอมพิวเตอร์จัดเป็นเทคโนโลยีหลักของเทคโนโลยีสารสนเทศในยุดปัจจุบัน เนื่องจากคอมพิวเตอร์มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้งด้านการบันทึก การจักเก็บ การประมวลผล และการสือบค้นหาข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญได้ 2 ส่วน คือเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์และเทคโนโลยีซอฟแวร์
          1.1เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ หมายถึง อุปกรณ์ทุกชนิดที่ประกอบขึ้นเป็นตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ที่ต่อพ่วงเชื่อมโยงจำแนกตามหน้าที่การทำงานออกเป็น 4 ส่วน คือ
1) หน่วยรับข้อมูล
2) หน่วยประมวลผลกลางหรือซีพียู CPU (Central Processing Unit)
3) หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)
4) หน่วยความจำสำรอง (Secondary Storage Unit)

           1.2เทคโนโลยีซอฟแวร์ (Software) หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ใช้ต้องการ
ซอฟแวร์คอมพิวเตอร์แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1) ซอฟแวร์ระบบ (System Software) หรือ ชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่สั่งให่เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ทำงานตามคำสั่ง
2) ซอฟแวร์ประยุกต์ (Application) คือ ชุดคำสั่งที่ผู้ส่งเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้เครื่องดอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น